วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สรุปงานวิจัย




ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม


ชื่อวิจัย :  ทักษะพื้นฐษนทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐฒวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม

ผู้วิจัย   :  จงรัก อวมมีเพียร 




บทที่ 1

                ผู้วิจัยมีความสนใจที่จะส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมศิลปะสื่อผสม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เด็กได้แสดงออกทางความคิดอย่างเสรีด้วยการลงมือปฎิบัติตามความสนใจของคนกับวัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลาย น่าสนใจและสนุกสนาน
ความมุ่งหมายของการวิจัย

     การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมศิลปะที่ผสม โดยกำหนดเป็นจุดมุ่งหมาย

1. เพื่อศึกษาระดับของทักษะพื้นฐานทางคณิตษาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม

2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรม

ความสำคัญผลการวิจัย
        ผลของการศึกษาวิจัยครั้งนี้ จะเป็นแนวทางให้กับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยได้ตระหนัก และเข้าใจถึงความสำคัญในการจัดกิจกรรมศิลปะที่ใช้สื่อผสมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กในรูปของการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม



บทที่ 2


                ได้ศึกษาการพัฒนาการแสดงออกของพื้นฐานทางศิลปะเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ ผลวิจัย พบว่าการพัฒนาการแสดงออกของพื้นฐานศิลปะของเด็กปฐมวัยด้วยคะแนนเฉลี่ยรวมแตกต่างจากก่อนการจัดกิจกรรมและเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นตลอดช่วง 8 สัปดาห์ จากการจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กปฐมวัยช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็กทั้ง 4ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปัญญาได้เป็นอย่างดี  โดยอาจจะให้เด็กทำเป็นกลุ่มใหญ่ และกลุ่มย่อย หรือรายบุคคลซึ่งเปิดโอกาสให้เด็กได้เลือกวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจทางศิลปะที่หลากหลาย ความคิด อย่างอิสระ



บทที่ 3


       กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย- หญิงอายุระหว่าง 4-5 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2547 

1.เลือกห้องเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดเกาะกลอยสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1มา 1ห้องเรียน
2.ทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กทั้งห้องโดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วัยสร้างขึ้น
3.นำคะแนนที่ได้จากกาทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งเด็กทั้งห้องมาเรียงลำดับคะแนนจากมากไปหาน้อย




บทที่ 4 

                                                           ผลการวิเคาระห์ข้อมูล

       การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
       การวิเคาระห์ข้อมูเป็นส่วนนี้ ผู้วิจัยได้นำคะแนนของการทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในแต่ละทักษะทั้งก่อนและหลังการทดลองมาหาคะแนนเฉลี่ย โดยแยกเป็นด้านการจำแนกเปรียบเทียบการจัดหมวดหมู่การเรียงลำดับการรู้ค่าจำนวน



บทที่ 5
สรุปผล อภิปราย และข้อเสนอแนะ


          วิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ศึกษาเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสมทั้งนี้เพื่อเป็นแนวทางประโยชน์สำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกัับการจัดการศึกษา

อภิปรายผล
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายด้้านที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสมทั้งก่อนการทดลองและหลังการทดลองผลวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมทักษะคณิศาสตร์สูงขึ้น

ข้อเสนอแนะ
1.ควรมีการศึกษาวิจัยถึงผลของการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสมเพื่อพัฒนาทักษะด้านอื่นๆ เช่น การใช้กล้ามเนื้อเล็ก ทักษะทางภาษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น