วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2557

เรียนครั้งที่ 9


บันทึกอนุทิน



วิชา: การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน: อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี:  2  มกราคม   2557
ครั้งที่  9 เวลาเรียน 8:30 น. เวลาอาจารย์เข้าสอน 8:30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.

    
ความรู้ที่ได้รับวันนี้

วันนี้อาจารย์ทบทวนมาตรฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มี 6 ระดับ
1.มาตรฐานจำนวนและการดำเนินการ
2.มาตรฐานพีชคณิต
3.มาตรฐานเรขาคณิต
4.มาตรฐานการวัด
5.มาตรฐานการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.มาตรฐานกระบวนการ

 เรื่องกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
1.กิจกรรมกลางแจ้ง
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)       
3.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
4.กิจกรรมเกมการศึกษา
5.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
6.กิจกรรมเล่นเสรี
 โดยกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรมนี้มาจากสภาพแวดล้อม จากการเรียนการสอน มารวมกันเป็นก้อน รวมเป็นหลักสูตร
-สภาพแวดล้อม เช่น การเอื้อต่อการเรียนรู้
-การจัดการเรียนการสอน เช่น กระบวนการ, สื่อ ,หลักกการ, การประเมิน ,วัตถุประสงค์
-การเรียนรู้ เช่น การบรูณาการ
-บริบทของสังคม
และ 6กิจกรรมนี้ พัฒนาทั้ง 4 ด้านด้วย คือ ร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม  สติปัญญา


สาระคณิตศาสตร์ต้องใช้ภาษาเป็นการช่วย 
เช่น การนับ, สัญลักษณ์ ,ข้อตกลง ,การเพิ่มลดจำนวน ,การเคลื่อนที่แบบมีทิศทาง, เวลา ,เกณฑ์  เป็นต้น



กิจกรรมกลางแจ้งที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้มีโอกาสออกไปนอกห้องเรียนเพื่อออกกำลังกาย เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดความสนใจและความสามารถของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้งกับคณิตศาสตร์



กิจกรรมเสริมประสบการณ์(วงกลม)ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
   -  อาจารย์จะมาสอนในสัปดาห์หน้า


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เกี่ยวกับคณิตศาตร์
   - เด็กจะได้เกี่ยวกับรูปทรง แบบรูป การคิดแก้ปัญหา ตำแหน่ง ขนาด รูปร่าง การวัด ทิศทาง การประมาณ การคาดคะเน การออกแบบ การเชื่อมโยง เส้นรอบรูป


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์กับคณิตศาสตร์
กิจก


กิจกรรมเกมการศึกษาที่เกี่ยวคณิตศาสตร์
   - โดยจะแบบเกมการศึกษาออกเป็น 7 เกม ดังนี้
  1.เกมจับคู่
- จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน
- จับคู่ภาพเงา
- จับคู่ภาพสัมพันธ์
- จับคู่ภาพชิ้นส่วนที่หายไป
- จับคู่ภาพกับโครงร่างฯลฯ
 2.เกมจิ๊กซอว์ ภาพตัดต่อ
 3.เกมเรียงลำดับ
 4.เกมจัดหมวดหมู่
 5.เกมโดมิโน
 6.เกมลอตโต้
 7.เกมความสัมพันธ์สองแกน


กิจกรรมเกมการศึกษากับคณิตศาสตร์



กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
   - เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตาม จังหวะ โดยใช้เสียงเพลงคำคล้องจองการปฏิบัติตามสัญญาณ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือเสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก ตีฉิ่ง กลอง ระนาด ฯลฯ มาประกอบการเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิกสร้างสรรค์ เด็กวัยนี้ร่างกายกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาใช้ส่วนต่างๆ ร่างกายยังคงมาผสมผสาน หรือประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์มากนัก การเคลื่อนไหวร่างกายของเด็กอาจยังดูไม่มั่นคง
เด็กได้เกี่ยวกับทิศทาง พื้นที่ สัญลักษณ์ จังหวะ รูปแบบ(ทำตามแบบ)


กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะกับคณิตศาสตร์




กิจกรรมการเล่นเสรีที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
  - โดยอาจแบ่งเป็นมุมต่างๆ เช่น มุมบ้าน มุมภาษา มุมบล๊อก มุมเกมการศึกษา มุมครัว มุมช่าง ไม้ มุมห้องนอน มุมหมอ มุมของเล่น มุมร้านค้า เป็นต้น


กิจกรรมมุมห้องเรียน





การนำไปประยุกต์ใช้
1.สามารถนำเกมการศึกษาต่างๆไปปรับใช้และก็และกับเด็กได้
2.สามารถรู้เทคนิคในการจัดมุมได้หลากหลายรูปแบบ
3.สามรถวางแผนในการจัดกิจกรรมในแต่ละการสอนได้อย่างถูกต้อง

ประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจเรียน สามารถตอบคำถามอาจรย์ได้เป็นบางคำ

ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อนๆตังใจเรียนและฟังอาจารย์สอนไม่ค่อยมีคนพูดเสียงดัง

ประเมินอาจารย์
- สอนเข้าใจในเนื้อหา สอนละเอียดมาก สามารถเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น