วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน






วิชา: การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  
อาจารย์ผู้สอน: อาจารย์จินตนา สุขสำราญ 
วัน/เดือน/ปี:   28 พฤศจิกายน 2556 
ครั้งที่ 4  เวลาเรียน 8:30 น. เวลาอาจารย์เข้าสอน 8:30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.

ความรู้ที่ได้รับ

-วันนี้อาจารย์พูดถึงบล็อก ให้ตกแต่งให้เอานาฬิกามาไว้ข้างหน้าแต่ลดรูปลง
- มีกิจกรรม โดยอาจราย์ให้กระดาษมา A4 มา 1 แผ่นให้วาดรูปสัตว์ที่มีขา  กิจกรรมนี้ได้ในเรื่องศิลปะ เรื่องการนับจำนวนว่ามีกี่ขา หรือกี่ข้าง หรือเป็นคู่ เช่น มีขาอยู่ 2 คู่ เรียกการจัดกลุ่มจับคู่ทางคณิตศาสตร์ เรื่องพวกนี้เป็นเร่องใกล้ตัวเรา และแม้แต่อวัยวะของเรา เราใช้ประสบการณ์ในการนับ ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์

สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์
 - เป็นหลักการที่ต้องการปลูกฝังให้แก่เด็กผู้สอนควรศึกษาสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ของแต่ละสาระในกรอบ มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยและเพื่อให้เข้าใจตรงกัน จึงได้รวบรวมสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัยไว้ดังนี้
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
-เด็กได้ลงมือกระทำประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่าง เช่นการเล่น การเลียนแบบ ลงมือกระทำ 


กิจกรรม การให้นักเเรียนมีส่วนร่วมและได้ลงมือปฎิบัติ ของแต่ละกลุ่มกลุ่มละ 2 คน

กลุ่มที่ 1 
-ให้เด็กได้เปรียบเทียบว่าจำนวนไหนมาก จำนวนไหนน้อย คือ 3 > 2 โดยมีกราฟแสดงและก็บอกว่าเป็นชายหรือหญิง
-การรวมกลุ่มเพื่อใช้จำนวนมากขึ้น(+)
-การแยกจำนวนต่างๆออกจากกลุ่มใหญ่แล้วบอกจำนวนที่เหลือ(-)
กลุ่มที่ 2
-สรุปเนื้อหาคือมีการกระโดดให้กระต่ายนับจำนวน กระต่ายผู้ชายและกระต่ายผู้หญิงรวมกันมีกี่ตัว อาจจะบรูณาการได้โดยการกระโดดและเคาะจังหวะ 1 ครั้งให้กระต่ายกระโดดหนึ่งครั้ง
กลุ่มที่ 3
-การใช้เกณฑ์แอบเปิ้ลอาจจะใช้สีเขียวหรือสีแดงก็ได้
กลุ่มที่ 4 
-ผ่านภาพการศึกษา อันนี้เป็นสื่อแบบนามธรรม ผ่านเกมการจัดกลุ่มอันไหนที่เป็นสัตว์หรือผลไม้
กลุ่มที่ 5
-สัตว์มีปีกกับไม่มีปีก ควรแยกแยะและการเรียงลำดับร่วมกับการใช้สัญลักษณ์ที่หลากหลายก่อนเรียงลำดับเด็กจะต้องรู้ค่าก่อน
กลุ่มที่ 6 
-การนับเลขคือการทำผ่านสือถ้าเป็นเด็กๆให้จับได้และ การเขียนรอยปะ
กลุ่มที่ 7
-การแยกผลไม้ การลบว่าผลไม้มีทั้งหมดกี่ผล
กลุ่มที่ 8
-การนับจำนวน การตัดแปะหลักหน่วย หลักสิบ
กลุ่มที่ 9
-สื่อในการนับมือ มีรูปภาพประกอบเพลงได้
กลุ่มที่ 10
-การเรียงลำดับ มด ไก่ สุนัข ช้าง การวัดปริมาณ การเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า หรือเท่ากัน



 

เพลงในวันนี้
เพลงเข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามั่วเชเชือน เดินตามเพื่อนให้ทัน
เข้าแถวพลันว่องไว้

เพลงจัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายไปข้างหน้า แล้วเอาลงมาในท่ายืนตรง

เพลงซ้าย ขวา
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ

เพลงพาเรดตัวเลข
มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน
1 2 3 4 5 6 7 8 9 และก็10
ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย ชูมือขึ้นข้างบน
หมุนมือลงข้างล่าง ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย
มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน (ซ้ำ)

การนำไปยุกต์ใช้

1.)สามารถนำเอากิจกรรมที่เพื่อนๆทำกันไปต่อยอดแล้วทำออกมาใช้กับเด็กๆ
2.)สามารถจัดรูปแบบการบูรณาการที่หลากหลายได้ และพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน

 ประเมินผล
ประเมินตนเอง: วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์พูดแล้วร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน :  วันนี้เพื่อนร่วมกันทำกิจกรรมดีมาก มีการตอบคำถาม และก็ไม่คุยกันเสียงดัง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์บอกแนวการจัดกิจกรรมและสาระทางคณิตศาสตร์ วิธีการจัดการเรียนรู้ได้ละเอียดมากและสอนร้องเพลง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น