วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน



วิชา: การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน: อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี: 14 พฤศิกายน 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 8:30 น. เวลาอาจารย์เข้าสอน 8:35 น. เวลาเลิกเรียน 12:20น.

  ความรู้ที่ได้รับวันนี้
-วันนี้อาจารย์พูดถึงกระบวนการสอนในการใช้กับเด็กทางคณิตศาสตร์ พูดถึงตัวเลขว่าสามารถใช้ในชีวิติประจำวันเราในเรื่องอะไร ให้ทายมา โดย ตัวเลขมี 350, 158 ,60 ,50 ,4915481 จากนั้นอาจารย์ก็เฉลยว่า
350  คือเลขที่บ้าน
158  คือส่วนสูง
 60   คือน้ำหนัก
 50   คืออายุ
 4915481คือเบอร์โทรศัพท์
 ตัวเลขทุกตัวมีความสัมพันธ์กับเราและชีวิตประจำวัน
-คณิตศาสตร์การคำนวณในการซื้อสินค้า เวลาจ่าย ถอน ตังค์
-ค่าที่ใช้แทนเวลา ค่าที่ใช้แทนเงิน
-ค่าเปรียบเทียบ มากกว่า น้อยกว่า
-การแก้ปัญหา

คณิตศาสตร์เป็นเรื่องคำนวณ การฟัง การประมาณการ มีความสำคัญต่อชีวิตประจำวัน
หมายถึง วิชาว่าด้วยการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวณ การประมาณมีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์เด็กจะใช้คณิตจากการคิดของตนแล้วค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ต่างๆ

ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานที่ทำให้เด็กรู้จักปัญหามีความสามารถ
ในการคิดคำนวณอื่นๆ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น ได้แก่ การรู้จักสังเกต เปลี่ยนการจัดหมวดหมู่ การเพิ่มขึ้นและการลดลง ช่วยขยายประสบการณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องเป็นลำดับง่ายไปหายาก ช่วยให้เด็กคิด ทำความเข้าใจในความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ

 แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

1.ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุ ขอบข่ายของเนื้อหาวิธีการสอน วิธีการจัดกิจกรรม

2.ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัยเพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการความต้องการ
3.สื่อการเรียนที่เด็กสามารถ จับต้องได้ให้เพียงพอโดยใช้ของจริงของจำลองรูปภาพจากสิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เด็กคุ้นเคย
4.จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประสบการณืในชีวิตประจำวัน
5.เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ได้ลงมือกระทำ ได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่โดยมีครูดูแลใกล้ชิดตลอดเวลา
6.ฝึกให้เด็กได้คิดแก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดค้นคว้าเหตุผล
7.จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่าง
8.สรางความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและบ้านเพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก
9.จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนคณิตศาสตร์

การนำไปประยุกต์ใช้
1.สามารถนำไปปฏิบัติกับเด็กในอนาคต
2.สามารถนำตัวเลขไปสอนกับเด็กได้ ดดยหาตัวเลขที่ง่ายๆ เพื่อให้เด็กได้ตอบได้
3.สามารถรู้ถึงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่จะช่วยให้เด็กมีความพร้องที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้นคือ ต้องรู้จักสังเกต รู้จักเปรียบเทียบหมวดหมู่ เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น